NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ LOGO HIỆU QUẢ

  Một logo tốt phải thật đặc biệt, phù hợp, thiết thực, được thiết kế đồ họa và hình thức đơn giản, và nó phải chứa đựng thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Bạn cần chú ý tới 5 nguyên tắc thiết kế logo hiệu quả dưới đây khi sáng tạo logo cho doanh nghiệp của mình: 

1. Nguyên tắc thiết kế logo hiệu quả - Đơn giản

       nguyên tắc thiết kế logo hiệu quả 01

  Sự đơn giản giúp logo trở nên dễ nhận biết, linh hoạt và dễ nhớ. Những logo tốt thường có những điểm đột phá hoặc độc đáo, mà không quá “rối”.

  Mẫu thiết kế cần tuân theo nguyên tắc thiết kế K.I.S.S (Keep It Simple & Stupid). Nó chứa đựng một thông điệp rất quan trọng trong thiết kế. Những logo đơn giản thường dễ nhận ra, vô cùng dễ nhớ và luôn hiệu quả nhất trong việc truyền đạt các yêu cầu của khách hàng.

  Một dấu hiệu tinh tế và được chọn lọc cũng giúp thu hút sự chú ý của người xem trên các biển báo ở tốc độ 70 dặm một giờ, trên các bao bì được trưng bày trên kệ trong cửa hàng, hoặc trên bất kỳ phương tiện nào dùng trong quảng cáo, marketing và khuyến mãi. Hãy nhớ rằng, cơ sở để xây dựng nên thương hiệu quốc tế cực kỳ hiệu quả cho một trong những nhà sản xuất giày lớn nhất thế giới chỉ là một đường cong đen đồ họa rất đơn giản.


2. Nguyên tắc thiết kế logo hiệu quả - Dễ nhớ

nguyên tắc thiết kế logo hiệu quả 02

  Hãy áp dụng triệt để nguyên tắc sự đơn giản sẽ thật dễ nhớ. Một logo hiệu quả phải thật dễ nhớ, bằng cách giữ cho nó sự đơn giản nhưng phù hợp

  Thật đáng ngạc nhiên rằng, chủ đề chính của logo thì tương đối ít quan trọng, và thậm chí sự phù hợp của nội dung không phải lúc nào có vai trò quan trọng. 

  Điều này không có nghĩa là sự phù hợp thì không cần thiết. Nó chỉ thể hiện mối quan hệ một – một giữa biểu tượng với những gì mà nó tượng trưng thường là không thể đạt được trong những điều kiện nhất định, hay sự không đồng tình. Suy cho cùng thì, có vẻ như nhiệm vụ duy nhất trong việc thiết kế logo, là làm cho nó có sự khác biệt, đáng nhớ, và rõ ràng.

3. Nguyên tắc thiết kế logo hiệu quả - Hợp thời 

 nguyên tắc thiết kế logo hiệu quả 03

  Một logo hiệu quả phải luôn hợp thời. Vị thế của bạn sẽ được thử thách theo thời gian? Liệu nó vẫn có hiệu quả trong 10, 20 hay 50 năm tới?

  Hãy xem xét xu hướng của ngành thời trang. Xu hướng đến rồi đi, và khi bạn bạn đang nói về việc đổi một cái quần jean hay mua một chiếc váy mới, tốt thôi, nhưng điều bạn quan tâm khi tìm kiếm những thương hiệu chính là thâm niên của chúng. Đừng chạy theo số đông. Hãy thật sự nổi bật!


4. Nguyên tắc thiết kế logo hiệu quả - Linh hoạt

nguyên tắc thiết kế logo hiệu quả 04

  Một logo hiệu quả phải sử dụng được trên nhiều loại phương tiện truyền thông và các ứng dụng. Vì thế, các logo cần phải được thiết kế bằng phần mềm đồ họa, để đảm bảo có thể sử dụng ở bất kì kích cỡ nào.

  Hãy cân nhắc xem liệu logo của bạn có thể được in… 

        -Chỉ dùng một màu? 
        -Dùng màu đối lập (chẳng hạn logo sáng màu trên nền tối)? 
        -Bằng kích thước của một con tem? 
        -Kích thước lớn của các biển quảng cáo? 


  Một cách để tạo ra một logo linh hoạt là bắt đầu thiết kế chỉ với màu đen và trắng. Điều này giúp bạn tập trung hơn vào ý đồ thiết kế và hình dạng hơn là vào màu sắc, cái mà thường do cảm tính. Cũng nên chú ý đến chi phí in ấn: nếu càng sử dụng nhiều màu sẽ càng đắt tiền, nó sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp trong dài hạn.

  Hãy tập làm quen với quá trình in ấn thương mại để bạn không gặp phải vấn đề in ấn. Cần biết sự khác biệt giữa CMYK, Pantone và hệ thống màu RGB.

 

5. Nguyên tắc thiết kế logo hiệu quả - Phù hợp 

nguyên tắc thiết kế logo hiệu quả 05

  Cách mà bạn “định vị” logo phải phù hợp với đối tượng sử dụng nó. Ví dụ, một font chữ và màu sắc có tính trẻ con sẽ phù hợp với một logo của cửa hàng đồ chơi, chứ không phải cho một văn phòng luật.

  Logo không cần phải nói về những gì công ty làm. Logo của nhà hàng không cần thể hiện thức ăn trong đó, logo của phòng khám nha khoa không cần có hình chiếc răng, hay logo của cửa hàng trang trí nội thất không cần có đồ nội thất. Chỉ vì có liên quan không có nghĩa bạn không thể làm tốt. Logo của Mercedes không phải là chiếc xe hơi. Logo của Virgin Atlantic không hề có máy bay. Logo của Apple cũng chẳng có máy tính nào,…

  Phải chăng tự bản thân logo đủ để giải thích? Chỉ bằng cách kết hợp với một sản phẩm, dịch vụ, ngành nghề hay một công ty nào đó thì logo mới mang ý nghĩa thật sự? Ý nghĩa và sự hữu dụng của nó được bắt nguồn từ chính chất lượng của điều mà nó biểu thị. Nếu một công ty có vị thế thứ hai thì logo thậm chí cũng phải được nhìn nhận ở vị thế này. Thật sai lầm khi tin rằng một logo sẽ thể hiện công hiệu ngay lập tức, trước khi tìm được môi trường phù hợp.