SỰ KHÁC NHAU GIỮA LOGO CỔ ĐIỂN VÀ LOGO TRƯỜNG TỒN

  Khi một nhà thiết kế bắt đầu sáng tạo một logo, ý nghĩ đầu tiên là họ luôn hướng đến việc hy vọng rằng có thể sáng tạo nên một logo ở mức độ có thể sử dụng được hàng thập kỷ sau đó. Dù vậy với niềm hy vọng này, thường có hai kiểu khác nhau theo cách mà một logo có thể tồn tại theo thời gian và được sử dụng như thế nào. Có hai kiểu phổ biến là logo cổ điển và logo trường tồn (tồn tại mãi với thời gian). Quá trình thiết kế logo hiện nay có những yếu tố khiến cho hai kiểu này có nhiều điểm tương đồng, dẫn đến rất dễ nhầm lẫn giữa hai kiểu này. Trước khi đi vào hai mức cao nhất mà một logo có thể đạt đến, đầu tiên chúng ta cần lướt qua những điểm cơ bản trước.

Có 4 kiểu logo cơ bản:
- Dạng huy hiệu
- Dạng mẫu tự
- Dạng chữ
- Dạng hình ảnh đại diện

  Vậy là bây giờ chúng ta đã nắm được các kiểu thiết kế logo cơ bản và điểm qua một số điểm quan trọng cần cân nhắc khi thiết kế logo, giờ đây chúng ta đã sẵn sàng tìm hiểu thiết kế logo kiểu cổ điển và trường tồn là gì và làm cách nào để bạn có thể đạt đến vị thế được đánh giá rất cao này.

Logo trường tồn là gì?

  Một logo đạt đến vị thế trường tồn nghĩa là nó có thể duy trì mức độ đáng ca ngợi cao trong suốt thời gian dài sau khi được sáng tạo. Tuy nhiên, những logo loại này cũng cần vài thay đổi nhỏ để duy trì sự phù hợp theo năm tháng. Những thay đổi này có thể là bất cứ gì miễn là tạo ra sự thay đổi, nhưng cấu trúc cơ bản của logo là không bao giờ thay đổi trong bất cứ thay đổi nào. Ví dụ như logo của MTV dưới đây.

Original MTV Logo

vislogo

  Như các bạn thấy ở trên, đây là thiết kế logo dạng typo rất đẹp. Nó được phối màu rất tuyệt với những mảng màu lớn, nóng bỏng và phá cách, và cả những yếu tố trẻ trung, nổi loạn đang thôi thúc mà tất cả các thanh niên và giới trẻ mang trong mình.

Current MTV Logo

thiết kế logo
  Bây giờ hãy xem lại logo gốc của MTV, và sau đó nhìn nhanh qua logo hiện tại. Logo hiện tại sử dụng các font chữ nặng hơn cho các chữ cái trong đó, chữ 't' và 'v' ít tươi vui hơn, nhưng sự thay đổi đáng chú ý và quan trọng nhất là bỏ đi dòng chữ “Music Television” ra khỏi logo. Như đã đề cập trước đó, điều quan trọng nhất của một logo là nhiệm vụ truyền đạt đúng thông điệp về thứ mà nó đại diện. Dòng chữ “Music Television” đã từng ở phía dưới logo cũ phải được loại bỏ, vì MTV đã được biết đến nhiều hơn như chương trình truyền hình thực tế hơn là một kênh âm nhạc thật sự. Đó chỉ là điều hạn chế trên logo cũ, vì giả sử như một công ty được gọi là Music Television thì sẽ phải tiếp tục tạo ra một mạng lưới với sự bao trùm là những nội dung hầu như chỉ liên quan đến âm nhạc.

Logo cổ điển là gì?

  Không có nhiều sự khác biệt lắm giữa một logo cổ điển với một logo trường tồn. Yếu tố khác biệt duy nhất ở đây là logo cổ điển sẽ không bao giờ trải qua nhu cầu thay đổi vì nó tuân thủ một trong những điều quan trọng hàng đầu cần xét đến khi thiết kế logo. Đó là khả năng thích ứng. Các logo có thể là một phần trong nhóm cổ điển này là bản thiết kế có thể thích ứng với bất kỳ loại môi trường nào mà bạn có thể nghĩ đến, mà vẫn có thể mang lại hiệu ứng tốt. Hãy nhìn logo của ABC, đây chắc chắn là logo loại cổ điển điển hình nhất.
  vislogo

  Tất cả mọi thứ có thể nói về logo này, là nó có thể được nắm bắt chỉ trong giây lát. Logo này đơn giản là tốt nhất, và sẽ không thấy được bất cứ thay đổi nào phù hợp hơn cho nó.

Vậy làm thế nào để tạo ra được một logo cổ điển hay trường tồn?
  Bây giờ bạn chắc chắn đang tự hỏi cách tốt nhất để tạo ra một logo có thể xếp vào một trong hai kiểu trên là gì. Làm nhiều thì sẽ tốt hơn việc chỉ nghĩ đến nó, và đây là vài lời khuyên để giúp bạn thực hiện điều đó:
- Luôn có sự đại diện cho quan điểm, thông điệp, hay sự giới thiệu của tổ chức
- Không bao giờ bỏ qua khả năng thích ứng. Logo của bạn phải trông thật ổn khi phối màu cũng như khi chuyển sang sử dụng chỉ hai màu đen và trắng.
- Ít tập trung hơn vào loại hình công nghiệp mà logo được thiết kế. Nếu thiết kế của bạn quá tập trung vào một ngành công nghiệp cụ thể, và cố gắng để đạt được nó với sự kết hợp sự đồng cảm vào thiết kế của bạn, thì khi đó nó sẽ không thể vượt ra được khỏi ranh giới của ngành đó.
- Đừng lo ngại về các xu hướng. Về bản chất, một xu hướng đơn giản là một phong cách hoặc một kỹ thuật đã trở nên phổ biến. Bạn là một người sáng tạo, hãy đặt cá tính riêng của bạn lên trên điều đó.
- Nắm bắt lấy phong cách thiết kế của chính bạn. Làm sao bạn có thể trông đợi kết quả tốt nhất khi bạn còn tự đấu tranh với sự sáng tạo tự nhiên bên trong bạn được? 

Kết luận
  Sự khác biệt giữa một logo cổ điển với một logo trường tồn là tất cả các chi tiết, những điều nhỏ nhất mà bạn có thể hiểu được. Thiết kế logo trường tồn là thứ có khái niệm rất tuyệt, nhưng có lẽ cần thực hiện vài thay đổi để vẫn duy trì sự phù hợp. Một logo cổ điển thì tốt theo cách nó có được, và chắc chắn sẽ không bao giờ thấy bản vẽ được vẽ lại.

  Thiết kế logo là một công việc đòi hỏi sự sáng tạo rất phức tạp đòi hỏi phải cân nhắc nhiều thứ trong suốt quá trình thiết kế. Để đạt được một bản thiết kế thuộc một trong hai kiểu này thì rất có thể, tất cả những gì phải làm là tập trung vào những thứ nhỏ bé.