Phân tích ý nghĩa các hình khối trong thiết kế logo

  Cũng giống như cách phối màu hài hòa có ý nghĩa trong việc thiết kế logo, hình khối cũng đóng vai trò quan trọng tương tự như thế. Các họa sĩ thiết kế biết rằng mỗi hình khối truyền đạt một thông điệp khác nhau đến các đối tượng khác nhau. Họ cũng hiểu rằng các hình khối có vai trò lớn hơn việc chỉ làm cho thiết kế logo cân xứng – chúng còn kể chuyện.

  Việc dùng các hình khối khác nhau trong thiết kế logo để chỉ trong một giây có thể kể câu chuyện của chúng đôi khi là khía cạnh thách thức cực đại trong việc thiết kế thương hiệu. Làm thế nào để “những câu chuyện” hiệu quả phụ thuộc vào việc các thương hiệu sáng tạo ra sao trong việc sử dụng các hình khối trong thiết kế logo – một cái gì đó mà họ chỉ có thể làm ra nếu họ biết cách liên kết ý tưởng riêng của họ với những hình khối này.

  Những hình khối khác nhau thật sự đóng vai trò gì trong xây dựng thương hiệu? Trong bài này chúng ta sẽ cùng phân tích ý nghĩa các hình khối trong sáng tạo logo và tác động của chúng đến câu chuyện thương hiệu.

1. Phân tích ý nghĩa các hình khối trong thiết kế logo - Hình tròn

  Một vài thương hiệu nổi tiếng nhất sử dụng hình tròn trong thiết kế logo của mình. Logo Olympic không có gì ngoài những vòng tròn, mỗi vòng tròn đại diện cho một khu vực trên hành tinh này. Hay thiết kế logo trước đây của NASA là dạng “meatball” hiển thị một hình cầu “đại diện cho một hành tinh”. Còn Virgin Express sử dụng hiệu quả quỹ đạo bay của một máy bay tạo thành hình tròn.

phân tích ý nghĩa các hình khối trong thiết kế logo 1

Vì sao lại dùng hình tròn?

  Họa sĩ thiết kế Augie Freeman nói về vai trò của hình tròn trong thiết kế logo bằng cách so sánh nó với một “cổng thông tin” đến một chiều không gian khác. Ông cho rằng “Vòng tròn kết nối thường đại diện cho sự đoàn kết, sự gắn kết (logo Olympic), hay một thị trường toàn cầu (logo AT&T), một cảm giác của sự vĩnh cữu, sự thống nhấthoàn hảo, sự trọn vẹn và một “cảm giác tự nhiên”

  Hãy xem xét thiết kế logo của Master Card. Logo của họ là một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất trong ngành tài chính. Nó gồm hai vòng tròn lồng vào nhau, một là màu đỏ đại diện cho sức sống của thương hiệu, cái còn lại màu vàng nâu đại diện cho sự hạnh phúc và thịnh vượng. Nếu chúng ta liên tưởng đến lý thuyết của Freeman ở trên vào trường hợp này thì có vẻ như nhiệm vụ của Master Card được thể hiện rất rõ ràng. Nó thể hiện thông điệp của thương hiệu thuyết phục khách hàng rằng dịch vụ tài chính của họ sẽ mang đến những thay đổi tích cực và đáng giá.

phân tích ý nghĩa các hình khối trong thiết kế logo 2

2. Phân tích ý nghĩa các hình khối trong thiết kế logo - Hình vuông

  Một số thương hiệu chọn hình vuông trong thiết kế logo để kể câu chuyện của họ trong chớp mắt. Ví dụ, logo mới của Microsoft bao gồm bốn ô vuông màu với ô vuông màu xanh lục đại diện cho lĩnh vực phần mềm của Microsoft trong khi những ô vuông khác đại diện cho việc “đa dạng hóa sản phẩm”. Logo vuông của Youtube được bo tròn các góc trông như màn hình tivi. Tương tự như thế, logo của Facebook dường như cũng ám chỉ đến một môi trường nơi mà mọi người có thể kết nối một cách dễ dàng và nhanh chóng.

phân tích ý nghĩa các hình khối trong thiết kế logo 3

Vì sao dùng hình vuông?

  Với đặc điểm không có những cạnh sắc nhọn và tỷ lệ hình học hoàn hảo khiến tâm trí chúng ta có sự liên kết hình khối này với những vật quen thuộc như tòa nhà chúng ta sống, hay sách báo mà chúng ta đọc hàng ngày, hay chiếc giường chúng ta ngủ hàng đêm, điều này giúp tạo nên cảm giác an toàn, thoải mái, hiệu quả và cân bằng.

  Những thương hiệu có hình vuông trong thiết kế logo sử dụng những nhận thức ấy để kể câu chuyện của riêng họ ở một mức độ cao siêu hơn. Hãy lấy thiết kế logo của Lego làm ví dụ. Sử dụng các viên gạch làm điểm nhấn thiết kế tạo nên hình khối tổng thể nhận diện thương hiệu. Hình vuông tự nó tạo nên cảm giác an toàn. Và đó chính là điều mà các phụ huynh muốn, mang đến sự an toàn cho con của họ.

phân tích ý nghĩa các hình khối trong thiết kế logo 4

3. Phân tích ý nghĩa các hình khối trong thiết kế logo - Hình tam giác

  Theo Steven Bradley, hình tam giác “ đại diện cho sự năng động căng thẳng, hành động và hung hăn. Hình tam giác có năng lượng và sự ổn định/bất ổn định của chúng có thể gợi sự xung đột hay sức mạnh bất định”. Nói cách khác, không như hình vuông, hình tam giác không hề tạo nên bất kỳ cảm giác thoải mái hay an toàn nào.

  Đây cũng là lý do vì sao hình khối này đặc biệt khó để sử dụng khi nói đến việc thiết kế logo. Tuy nhiên, một vài thương hiệu đã sử dụng hình khối này để truyền đạt thông điệp của mình khá hiệu quả. Ví dụ, hãng hàng không Delta Airlines sử dụng hình tam giác để thiết kế logo của họ trông như một chiếc máy bay hay cánh máy bay. Google Play sử dụng nút “play” hình tam giác. Ngân hàng Axis sử dụng hình tam giác hướng lên thể hiện sự tiến triển và ký tự “A”.

phân tích ý nghĩa các hình khối trong thiết kế logo 5

Vì sao dùng hình tam giác?

  Khi nhìn vào một hình tam giác, khía cạnh nào của các cạnh nhọn gồ ghề ấy tác động đến bạn? Đó phải chăng là khi trông chúng như một mũi tên? Với khía cạnh này, một hình tam giác cũng có thể thể hiện sự tiến triển nếu nó hướng lên hoặc hướng qua bên phải.

  Một số thương hiệu đã chú ý đến những nhận thức này và sử dụng hình khối này để truyền tải thông điệp của họ. Hãy lấy giải thưởng thiết kế Fedex làm ví dụ. Hãy chú ý đến cách ký tự “E” và “x” kết hợp với nhau để tạo thành một mũi tên. Một cách sử dụng không gian âm cực kỳ thông minh làm cho mũi tên trở nên nổi bật khi đặc biệt FedEx là một nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh.

phân tích ý nghĩa các hình khối trong thiết kế logo 6

Giống như một câu chuyện, logo có khả năng truyền tải thông điệp ở nhiều cấp độ khác nhau thông qua các hình khối được sử dụng. Các hình khối này có thể giúp thể hiện một cách hiệu quả và tích cực trong việc cung cấp đúng các thông điệp đến đúng đối tượng trong quá trình xây dựng và quảng bá thương hiệu.