BẢY QUI TẮC ĐỂ THIẾT KẾ LOGO HOÀN HẢO

  Logo là một khái niệm, một biểu tượng, hình ảnh đồ họa đại diện cho những đặc điểm chính hoặc các định hướng cơ bản của một công ty. Nói cách khác thì logo là nhân tố mang đến sự tương tác với các khách hàng tiềm năng.

  Mục đích của một logo là làm cho mọi người phải nói gì đó đại loại như: “Hãy nhìn này, đây là nơi chúng ta có thể mua vải với chất lượng rất tốt, tôi đã thấy biểu tượng này trên mẫu vải rất tuyệt của Tom, nó trông rất bền và không hề có lỗi nào”. Một logo tuyệt vời ngay lập tức kết nối mọi người với sản phẩm. Ví dụ như logo của Coca Cola được biết đến trên toàn thế giới, khi bạn thấy logo của họ, bạn ngay lập tức cảm nhận được hương vị nước giải khát trong miệng mình.

  Để có thể tạo ra được một logo xuất sắc cần sự hội tụ của rất nhiều yếu tố, và cần tuân theo một số nguyên tắc. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về là 7 qui tắc để thiết kế logo hoàn hảo 

                  thiết kế logo

                                                      Logo Coca Cola tại các trụ sở

  Có một đặc trưng quan trọng rất cần cho các logo: đó là khả năng tồn tại qua thời gian dài. Đối với Coca Cola, từ năm 1885 họ đã sử dụng logo tương tự và đó là điều gì đó vô hình nhưng mang lại rất nhiều lợi thế quan trọng cho Coca Cola.

Lịch sử Logo:

  Ý tưởng về logo có vẻ xuất hiện cùng thời với sự ra đời Internet, nhưng lịch sử của nó còn lâu hơn bạn nghĩ. Những người Mesopotamian (Lưỡng Hà) và Ai cập đã dùng chúng để làm dấu trên những viên gạch của mình trong các công trình xây dựng. Người Hy lạp tiến bộ hơn, họ đã đóng dấu trên những viên gạch ở nơi xuất phát, điểm đến cuối cùng và đánh dấu tên của nhà sản xuất lên đó.

  Thời Trung Cổ không phải là thời gian phát triển tốt của các logo, nhưng cuộc Cách mạng Công nghiệp là một bước tiến lớn của các logo và đội ngũ sáng tạo. Những thập kỷ cuối của thế kỷ 20 mới là thời kỳ thật sự phát triển của việc sáng tạo thương hiệu và logo.

  Thật không may là chẳng có qui tắc nào để làm ra một logo xuất sắc cả, theo quan điểm của tôi thì quá trình sáng tạo là cả một nghệ thuật (đây cũng là ý kiến của phần lớn các nhà thiết kế web và logo khác), và mọi thứ đều phụ thuộc vào sự sáng tạo và khả năng thiên bẩm của các nhà thiết kế. Mặc dù vậy, các nhà thiết kế logo cũng đã cố gắng tổng hợp những qui tắc trong bài này để giúp các bạn trong quá trình thiết kế. Đây là danh sách dựa trên các nguyên tắc chung mà bạn có thể tìm thấy trong tất cả các sách hướng dẫn thiết kế logo.

Dù sao thì, chẳng ai có được danh mục nào rõ ràng, đích xác về các nguyên tắc cơ bản cho thiết kế logo, và tôi tin rằng sẽ không bao giờ có một sự đóng khung nào vì đó là nghệ thuật, không phải toán học.

1. Logo của bạn phải dùng được trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau

   Sự phát triển của truyền thông đa phương tiện có tác động rất quan trọng đến việc thiết kế logo. Trong quá khứ, bất cứ dấu hiệu, logo hay nhãn hiệu nào đều chỉ được dùng trong in ấn; nhưng ngày nay thì những khía cạnh về màu sắc hay thậm chí phong cách cũng không còn quá quan trọng nữa. Logo hiện đại có thể dùng để in, với độ phân giải rất cao, sử dụng trên website, banner, cardvisit hay thậm chí trên áo thun. Giải pháp cho điều này chính là việc logo phải thật đơn giản và linh hoạt. Một ví dụ điển hình chính là logo chỉ có một đường swosh màu đen của Nike; nó trông như nhau trên tất cả các phương tiện truyền thông. Đặc tính này có thể được gọi là Sự Linh Hoạt

        thiet ke logo                                 công ty thiết kế logo
              Logo Nike trên áo thun                                           Logo Nike trên tường

2. Logo của bạn phải dễ nhớ và dễ hiểu với tất cả mọi người

   Cần nhắc lại sự đơn giản chính là chìa khóa cho việc thiết kế logo. Khi sáng tạo một logo chúng ta cần xem xét giá trị về sự ghi nhớ của mọi người, điều này làm nó dễ được nhớ đến.

  Màu sắc của Logo:  Khi nhìn màu xanh sẽ làm chúng ta nghĩ đến biển, màu đỏ thì đối với tôi, là sự nguy hiểm hoặc điều cấm kị, màu xanh lá cây làm tôi cảm thấy thanh thản và nghĩ đến hoa cỏ và thiên nhiên. Việc sử dụng các màu sắc phải phù hợp bối cảnh để hướng suy nghĩ của chúng ta theo hướng tốt nhất.

  Sự kết hợp màu sắc cũng là một bước quan trọng; ví dụ nếu chúng ta làm một logo cho nhà trẻ thì không nên dùng màu đỏ với đen – đó là một thông điệp quá mạnh mẽ ngay cả khi nếu bạn dùng font chữ phù hợp cho thông điệp đó. Sự kết hợp màu sắc của màu trắng, mà trong trường hợp này hướng đến sự tinh tuyền có thể được sử dụng với màu xanh lá cây hay một số biến thể của màu xanh dương. (Tôi nhắc lại, đây chỉ là lời khuyên của tôi, không phải là qui luật gì cả)

  Hình dạng Logo:  Hình dạng logo là một phần quan trọng khác: một hình dạng quá phức tạp sẽ đặt người xem vào vị trí khó khăn, thật khó để hiểu một bản vẽ … khi mà thông điệp chắc chắn là hoàn toàn xa lạ với họ.

        thiết kế logo giá rẻ                  cẩm nang thiết kế logo                         

                  Logo quá phức tạp                           Logo rất tuyệt, sự kết hợp màu sắc hoàn hảo

3. Logo của bạn phải có thể trả lời được các câu hỏi Why? Who? What? 
  Logo không cần giải thích công ty làm cái gì (logo của LG có liên hệ gì đến lĩnh vực IT hay màn hình TV không? Chắc chắn không, nhưng họ là một tập đoàn rất lớn mạnh trong lĩnh vực này). Mặc dù vậy bạn không thể dùng một thứ cho tất cả mọi người; logo sẽ hướng chúng ta đến suy nghĩ về sản phẩm theo cách mà công ty sản xuất muốn chúng ta nghĩ đến. Nếu bạn muốn làm một logo tốt chi khách hàng thì bạn phải trả lời được các câu hỏi sau: - Tại sao bạn cần logo này? - Đối tượng hướng đến là ai? - Mục đích là gì?

  Sự hiểu biết này là cần thiết, là một phần tất yếu trong quá trình sáng tạo, viêc bỏ qua nó có thể gây ra tình trạng bối rối: bạn có lẽ sẽ tạo ra một logo hiện đại theo phong cách disco cho một công ty sản xuất đồ nội thất truyền thống; sự khác biệt rất lớn giữa phong cách áp dụng cho logo với bản chất thực tế của nhà sản xuất sẽ xảy ra.          

4. Logo của bạn phải đảm bảo sự phù hợp trong thời gian dài

  Tôi đã đề cập đến Coca Cola ở trên, logo của họ là trường tồn. Trở nên trường tồn nghĩa là thời gian sẽ không thay đổi được chất lượng của logo. Thay đổi kiểu dáng, bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên Internet nhiều bài viết đại loại như:”Xu hướng thiết kế mới năm 2010”.

  Một công ty muốn đi theo những xu hướng mới nhất trong thiết kế có lẽ nên cân nhắc đến việc thay đổi logo hằng năm … nhưng đó là một sai lầm nghiêm trọng, khách hàng khó mà làm quen và nắm bắt logo trong một năm, bạn không thể thay đổi điều đó. Logo của ABC đã được thiết bởi Paul Rand năm 1962 và chưa bao giờ thay đổi. Đây là một ví dụ khác liên quan đến sự trường tồn của logo.

                         công ty thiết kế logo

5. Logo của bạn phải có thể được hiển thị bởi màu đen và trắng

  Qui tắc này hướng đến sự đơn giản; theo tôi nghĩ thì các ý tưởng tự nó đã tạo nên sự khác biệt rồi chứ không phải là cái cách mà nó được cụ thể hóa. Logo của Nike, LG, Coca Cola, ABC cực kỳ dễ vẽ bằng một cây bút, chúng không cần độ phân giải cao, các hiệu ứng đặc biệt hay dạng bóng đổ trong Photoshop, Illustrator, Gimp.
                                            thiết kế logo
                                                          Black and white = white and black

6. Logo của bạn phải ấn tượng & hấp dẫn

  Một logo trước tiên phải trả lời câu hỏi sau:”Tại sao tôi tốt hơn hoặc khác biệt so với đối thủ?”. Việc sở hữu một logo ấn tượng và hấp dẫn sẽ mang bạn đến gần hơn với khách hàng. Một điểm nhấn ấn tượng sẽ làm cho các đối tác tin tưởng hơn vào khả năng của bạn. Có thể dùng một logo phá cách để thu hút sự chú ý của mọi người. Sự độc đáo của một công ty bắt đầu bằng logo, vì thế logo ban đầu là một yếu tố quan trọng trong sự cạnh tranh kinh tế. Có một mối liên hệ ở đây: nếu bạn tạo ra một logo mà để được đánh giá như một công trình mới, hay có lẽ la một cuộc cách mạng nhỏ thì nó có thể được xem như một nhân tố thật sự nổi bật trong giới thiết kế logo.

     thiet ke logo                   logo đẹp
                     Một Logo tuyệt hảo                                                 Một ý tưởng thú vị

 7. Logo của bạn phải thật ĐƠN GIẢN

   Mọi thứ đều có thể được giải quyết trong cuộc sống bằng nguyên tắc KISS, kể cả trong thiết kế logo. KISS ở đây chính là “Keep It Simple and Stupid”. Tôi tin rằng đây là qui tắc quan trọng nhất và có thể kết luận rằng: trong nhiều trường hợp những điều đơn giản có thể giải thích và chứa đựng thông điệp tốt hơn những điều phức tạp. Các logo dưới đây là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này.

công ty thiết kế logo         công ty giải pháp thương hiệu thụy an     thiết kế logo giá rẻ