CÁCH THỨC SÁNG TẠO LOGO HIỆU QUẢ

  Với một logo được thiết kế đẹp, các khách hàng tiềm năng sẽ có thể phần nào biết được doanh nghiệp của bạn sẽ hỗ trợ họ như thế nào.

  Logo là một hình ảnh đại diện thể hiện cho tất cả mọi thứ của công ty bạn. Hãy nghĩ đến hình ảnh như hai cổng vòm bằng vàng của McDonald hoặc đường cong của Nike – là hai logo tạo được ấn tượng rất tốt. Thế nhưng nhiều công ty vẫn lờ đi sự quan trọng của việc phát triển thương hiệu.
 
    Trên thực tế, logo của công ty giúp gia tăng khách hàng tiềm năng và tạo ấn tượng đầu tiên cho các đối tác quan trọng của doanh nghiệp. Một logo tốt, phù hợp có thể xây dựng lòng tin vững chắc giữa công ty và khách hàng của bạn, thiết lập sự nhận diện thương hiệu, và mang đến cái nhìn chuyên nghiệp đối với doanh nghiệp của bạn. 

    Do đó, cần phải có cách thức sáng tạo logo đẹp - thật hiệu quả để có thể tạo nên logo đảm bảo các yêu cầu quan trọng nêu trên

sáng tạo logo     
                              
   Hãy cùng xem xét logo với hai bàn tay được thể hiện rất hoàn hảo của Allstate. Logo ngay lập tức tạo ra một cảm giác ấm áp cho doanh nghiệp, tượng trưng cho chăm sóc và tin tưởng. Với một chút suy nghĩ và sáng tạo, biểu tượng logo của bạn cũng có thể thể hiện nhiều đặc điểm tích cực của doanh nghiệp bạn một cách nhanh chóng và linh động.
 

Một số kiểu logo phổ biến

  Về cơ bản có ba loại logo. Logo chỉ dựa vào font chữ là loại chủ yếu khi thiết kế logo. Các logo của IBM, Microsoft và Sony là ví dụ, cách sử dụng phương pháp logo này có khuynh hướng tạo cho họ khác biệt. 
 
  Loại thứ hai là logo có ý nghĩa minh họa cho những gì mà công ty đang làm, chẳng hạn như một công ty về sơn sử dụng một cái cọ để minh họa trong logo của nó. 
 
  Và cuối cùng, là cách thể hiện có biểu tượng đồ họa trừu tượng, chẳng hạn như logo của Nike với “biểu tượng dấu ngoắc phẩy” đã trở thành hình ảnh gắn liền với thương hiệu của công ty.
 
  Một biểu tượng logo sẽ là vô nghĩa cho đến khi công ty của bạn có thể truyền thông điệp tới khách hàng về những sự liên kết ẩn bên dưới logo của công ty bạn. Nhưng việc xây dựng cầu nối này cần có thời gian và tiền bạc. Biểu tượng của Nike không có ý nghĩa về hình thức bên ngoài nhưng những gì đã được tạo ra trong những năm qua thông qua các nỗ lực marketing nhận biết đã làm thay đổi nhận diện thương hiệu của biểu tượng, đó là một lối sống thể thao.
 
  Các doanh nghiệp đang phát triển hiếm khi có khả năng chi hàng triệu USD và nỗ lực trong nhiều năm để tạo ra sự liên kết này, do đó, một biểu tượng minh họa rõ ràng vị trí hoặc những gì công ty bạn đang làm có thể là một lựa chọn tốt hơn. 
 
Vậy một doanh nghiệp cần tiến hành các bước như thế nào để sáng tạo logo hiệu quả?
 
1. Khởi động
  Trước khi bắt đầu phác thảo, chỉ rõ thông điệp mà bạn muốn logo của bạn truyền đạt. Hãy thử viết một câu về một hình ảnh và tuyên bố về sứ mệnh của công ty để giúp bạn tập trung. Giữ đúng với tuyên bố này trong khi bạn sáng tạo logo.
  Nhưng như vậy có thể không đủ để giúp bạn bắt đầu. Dưới đây là một số chiến thuật bổ sung và những lưu ý giúp bạn tạo ra một logo công ty thích hợp:
 
 • Xem xét logo của các doanh nghiệp khác trong cùng lĩnh vực của bạn. Đối thủ cạnh tranh của bạn sử dụng hình ảnh vững chắc, hoặc đồ họa nhiều màu sắc hay dạng typo chữ? Hãy suy nghĩ về cách bạn muốn phân biệt logo của bạn với những đối thủ cạnh tranh
 
 • Tập trung vào thông điệp của bạn. Quyết định những gì bạn muốn giới thiệu về công ty của bạn. Liệu nó có một phong cách riêng biệt, nghiêm túc hoặc vui vẻ? Điều gì làm cho nó độc đáo so với đối thủ cạnh tranh? Bản chất của khách hàng mục tiêu hiện tại của bạn là gì? Những yếu tố này đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết kế mới hay thiết kế lại logo công ty
 
 • Làm cho logo thất đẹp và đầy đủ chức năng. Logo của bạn nên được thể hiện tốt trên namecard hay quảng cáo trên xe vận tải. Một logo hoàn hảo sẽ có khả năng mở rộng, dễ ứng dụng, dễ nhớ và dễ phân biệt. Logo là biểu tượng sẽ tốt hơn là hình ảnh, vì hình ảnh có thể sẽ không rõ nếu phóng to hoặc thu nhỏ nhiều lần. Và một điều chắc chắn là khi sáng tạo logo cần phải lưu ý đến việc chuyển đổi logo về dạng đen trắng để dùng khi gởi fax, photocopy hoặc sử dụng logo trắng đen trên ấn phẩm quảng cáo một cách hiệu quả như sử dụng màu.
 

 • Tên doanh nghiệp của bạn sẽ ảnh hưởng đến thiết kế logo. Nếu tên của bạn là "DC Jewelers" bạn sẽ muốn thể hiện được sự sang trọng, với font chữ sefir làm bật được từng ký tự (đặc biệt là với tên viết tắt của công ty bạn). Đối với một công ty có tên gọi là “Tia chớp”, thì logo có thể sáng tạo để nêu bật được sự liên tưởng đến tia chớp.

 
 • Sử dụng logo như một chìa khóa để mang lại lợi ích quan trọng mà doanh nghiệp mang đến cho khách hàng. Những logo tốt nhất có thể thể hiện được ngay lập tức với một hình ảnh, hình minh họa chứ không cần qua từ ngữ. Ví dụ như logo “Tia Chớp” có thể truyền đạt những điều mà doanh nghiệp có thể mang lại là “siêu nhanh, dịch vụ in ấn bảo đảm”.  Hình ảnh tia chớp còn có thể gợi liên tưởng đến tốc độ và sự tin cậy
 
 • Không sử dụng hình mẫu có sẵn (clip art)/ Mặc cho tính hấp dẫn mà nó mang lại, những hình đồ họa có sẵn có thể được sao chép dễ dàng. Những hình ảnh theo mẫu này không chỉ không làm tăng sự thể hiện ấn tượng cho công ty của bạn, mà còn làm cho công ty bạn như một phần của các công ty khác.
 

 • Tránh thiết kế logo không hợp với xu hướng. Nếu bạn đang thiết kế lại logo cũ, bạn có nguy cơ sẽ gây nhầm lẫn cho khách hàng hoặc tệ hơn là làm họ tránh xa. Một phương án là hãy thay đổi logo một cách từ từ. Quaker Oats đã thay đổi hình ảnh người đàn ông trên bao bì trong giai đoạn hơn 10 năm để tránh việc phá hủy niềm tin của khách hàng vào thương hiệu. Nhưng không có kế hoạch thay đổi hoàn toàn logo. Thay vào đó, sự lựa chọn logo có thể tồn tại từ 10 đến 20 năm, có thể lâu hơn. Đó là dấu hiệu của một thiết kế tốt. 

 
                                                thiết kế logo
 

2. Màu sắc của logo

  Một điều bạn cần phải cẩn thận khi bạn lựa chọn màu sắc là chi phí. Logo năm màu của bạn thật tuyệt, nhưng một cần in nó ra trên văn phòng phẩm, giá cả sẽ là một vấn đề. Nó cũng không tốt trên các chất liệu chỉ cho phép một hoặc hai màu. Cố gắng không để quá ba màu trừ khi bạn thấy thực sự cần thiết.
 
  Logo của bạn có thể xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông: biển báo, quảng cáo, văn phòng phẩm, phương tiện vận tải và bao bì, và còn nhiều ấn phẩm khác. Hãy nhớ rằng một số những ứng dụng có những hạn chế sản xuất. Hãy chắc chắn rằng bạn đã làm một nghiên cứu về màu sắc. Hãy xem xét logo của bạn trong một, hai và ba phiên bản màu.

 3. Thuê một đơn vị thiết kế logo chuyên nghiệp

  Việc chính bạn suy nghĩ ra ý tưởng logo của mình là một bước quan trọng trong việc sáng tạo ra hình ảnh cho công ty bạn, nhưng việc cố gắng sáng tạo ra một logo hoàn chỉnh một mình là một sai lầm. Nó có vẻ là cách tốt nhất để hạn chế chi phí khi tìm đến một công ty thiết kế chuyên nghiệp, với mức phí quá cao. Hiện nay vẫn còn có rất nhiều đơn vị sáng tạo logo với chi phí rẻ hay một số nhà thiết kế freelance sẵn sàng thực hiện.
 
  Tuy nhiên, bạn không nên thuê thiết kế chỉ vì chi phí của họ rẻ. Tìm một nhà thiết kế chuyên trong lĩnh vực của bạn và với đối thủ cạnh tranh của bạn. Nếu bạn cho rằng chi phí vẫn còn quá cao, hãy nhớ rằng một logo tốt có thể sử dụng trong ít nhất 10 năm. Nếu bạn nhìn vào chi phí khấu hao trong khoảng thời gian 10 năm thì chi phí như vậy không đến nỗi tệ
 
  Thậm chí nếu bạn có một cái nhìn tốt về màu sắc và một định hướng về những gì bạn muốn logo của bạn thể hiện, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến ​​một nhà thiết kế chuyên nghiệp. Tại sao? Họ sẽ biết được logo có thuận tiện hay không khi ứng dụng in ấn hoặc làm trên ứng dụng logo nổi, trong khi đó bạn có thể đưa ra một thiết kế rất đẹp nhưng không khả thi hoặc chi phí rất mắc khi in ấn. Logo của bạn là tất cả nền tảng trên các tài liệu quảng cáo của bạn, vì vậy đây là một vấn đề mà bạn nên chi tiêu một phần nhỏ từ bây giờ hơn là phải chi rất nhiều cho sau này.
 
4. Việc sử dụng và bảo vệ Logo của bạn

  Một khi bạn có thể tạo ra một logo thể hiện sứ mệnh của công ty bạn trong nháy mắt, chắc chắn bạn cần đăng ký bảo hộ thương hiệu của bạn khỏi việc sử dụng bởi các công ty khác. Bạn có thể gởi hồ sơ đăng ký bảo hộ lên cục sở hữu trí tuệ hoặc nhờ chính đơn vị thiết kế logo thực hiện công việc này.

  Sau đó, khi logo đã được bảo hộ, bạn có thể sử dụng nó ở khắp mọi nơi, trên namecard, văn phòng phẩm, giấy viết thư, tờ rơi, quảng cáo, trang web của bạn và bất kỳ nơi nào khác mà bạn đề cập đến tên công ty của bạn. Điều này sẽ giúp xây dựng hình ảnh của bạn, nâng cao khả năng hiển thị của công ty bạn và tạo thuận lợi cho việc kinh doanh hơn.
 
KẾT LUẬN
 
  Tạo ra một thông điệp cho logo không khó? Điều đó hoàn toàn có thể. Chỉ cần ghi nhớ đến việc giữ khách hàng của bạn và bản chất của kinh doanh của bạn trong tâm trí khi bạn đặt những vấn đề này lại cùng nhau. Theo thời gian, bạn sẽ thành công trong việc xây dựng thương hiệu của bạn phù hợp, và nó sẽ trở thành một biểu tượng tích cực và dễ nhận biết của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.