
10 SAI LẦM THƯỜNG GẶP KHI CẦN THIẾT KẾ LOGO CHUYÊN NGHIỆP
Với sức mạnh của Internet, và các góc nhìn trở nên đa chiều hơn bao giờ hết, thì điều quan trọng trong kinh doanh là phải truyền tải các thông điệp của mình một cách rõ ràng nhất. Cách dễ dàng nhất để nhận ra một công ty thiết kế logo chuyên nghiệp và phân biệt nó với các công ty khác là thông qua logo. Dưới đây, chúng ta sẽ điểm qua 10 sai lầm thường gặp nhất khi thiết kế logo mà các bạn cần tránh nếu muốn tạo ra một logo chuyên nghiệp và thành công.
1. Thiết kế bởi những người không chuyên
Một doanh nghiệp chuyên nghiệp phải thể hiện được tính chuyên nghiệp của mình. Chủ sở hữu của những doanh nghiệp mới thường đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc cho tài sản và các trang thiết bị, nhưng thường ít chú trọng khi đầu tư xây dựng logo.
Dưới đây là những lý do chính giải thích vì sao nhiều logo trông không được chuyên nghiệp:
- Chủ doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí bằng cách tự thiết kế logo một cách qua loa.
- Bạn bè hay người thân của họ biết chút ít về thiết kế đồ họa và nhận làm giúp.
- Ủy quyền sai người (Các nhà in thường không thành thạo trong việc thiết kế logo)
- Doanh nghiệp lấy nguồn logo từ website của các cuộc thi thiết kế mà hầu hết là do các nhà thiết kế không chuyên thực hiện.
- Giao cho một công ty thiết kế logo trực tuyến chuyên cung cấp với giá rẻ.
Tất cả những điều trên có thể mang lại đến kết quả tai hại. Nếu logo của bạn trông không chuyên nghiệp, nó sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn. Một doanh nghiệp nên biết phải tìm đến ai và ở đâu khi cần một logo mới.
Một số ưu điểm khi bạn thuê một công ty thiết kế logo chuyên nghiệp:
+ Logo của bạn sẽ độc đáo và dễ nhớ
+ Bạn sẽ không gắp bất cứ vấn đề gì khi tái bản nó.
+ Logo của bạn sẽ có tuổi thọ dài hơn và không cần thiết kế lại trong vài năm tiếp theo.
+ Logo của bạn sẽ trông thật chuyên nghiệp
2. Làm theo xu hướng (chạy theo số đông)
Xu hướng (cho dù là dạng mềm mại, hiệu ứng hay theo góc cạnh) đều đến rồi đi và nhanh chóng trở nên lỗi thời. Một bản thiết kế logo tốt phải cần thời gian, và điều này có thể đạt được bằng cách bỏ qua thủ thuật và các mẹo thiết kế mới nhất. Và một logo sẽ trở nên bình thường nhất khi xây dựng hình ảnh theo con đường an toàn là sử dụng một hình ảnh thông dụng, quen thuộc. Là một nhà thiết kế logo, công việc của bạn là tạo ra một bản sắc thương hiệu độc đáo cho khách hàng của bạn, do đó cách tốt nhất là bỏ qua hoàn toàn những xu hướng thiết kế logo.
3. Sử dụng hình ảnh độ phân giải thấp
Tiêu chuẩn trong việc thiết kế một logo là sử dụng các phần mềm đồ họa, ví dụ như Adobe Illustrator hoặc Corel Draw. Một ảnh đồ họa được tạo ra từ những điểm toán học chính xác, đảm bảo sự đồng nhất của ảnh ở mọi kích cỡ. Hoặc cũng có thể sử dụng phần mềm Photoshop để thay thế.
Việc sử dụng hình độ có độ phân giải thấp trong logo không được khuyến khích vì những có thể gây ra những khó khăn khi sao chép. Khi sử dụng Photoshop có thể tạo logo kích thước lớn, bạn sẽ không thể biết chắc chắn độ lớn bao nhiêu là đủ để tái tạo logo của bạn tại một số điểm. Nếu bạn phóng quá lớn sẽ khiến ảnh bị vỡ và không thể sử dụng được. Việc duy trì tính thống nhất hình ảnh bằng cách đảm bảo logo trông giống nhau ở tất cả các kích cỡ là điều rất cần thiết.
Những ưu điểm khi sử dụng phần mềm đồ họa để thiết kế logo:
- Logo có thể tùy chỉnh ở bất kỳ kích thước nào mà vẫn duy trì chất lượng ảnh.
Việc chỉnh sửa logo sau này sẽ dễ hơn rất nhiều.
- Có thể gắn ảnh lên bất kỳ phương tiện truyền thông nào dễ dàng hơn so với ảnh có độ phân giải thấp.
4. Chứa đựng những biểu tượng cũ
Lỗi này thường gặp ở những chủ doanh nghiệp tự mình thiết kế logo hoặc thông qua những nhà thiết kế không chuyên, thường sẽ không tuân thủ luật bản quyền. Tải về những hình ảnh cũ có sẵn trên các website như: VectorStock thì không phạm luật, nhưng nó sẽ khiến bạn gặp những rắc rối nếu bạn sử dụng nó trong logo của mình.
Một logo nên là độc nhất và nguyên bản, và các thỏa thuận cấp phép nên được độc quyền cho khách hàng: việc sử dụng những biểu tượng cũ sẽ phá vỡ cả hai nguyên tắc này. Nếu bạn đang sử dụng một hình ảnh biểu tượng sẵn có thì có thể nó cũng đang được sử dụng bởi một người nào đó trên thế giới, vì thế biểu tượng của bạn sẽ không là độc nhất. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những biểu tượng cũ này trong một vài logo vì chúng là những hình ảnh quen thuộc, chẳng hạn như quả địa cầu hay bóng nghiêng.
5. Thiết kế cho chính mình hơn là làm cho khách hàng
Bạn thường có thể nhận ra hàng tá lỗi trên logo; nguyên nhân thường do cái tôi quá lớn nhà thiết kế. Nếu bạn tìm thấy một font chữ mới tuyệt vời khiến bạn không thể chờ đợi thêm để đưa vào thiết kế của mình, hãy khoan làm điều đó. Hãy tự hỏi bản thân mình font đó có thực sự phù hợp với thiết kế mà mình đang làm cho khách hàng? Ví dụ: nếu bạn tìm thấy một font chữ nghệ thuật mà bạn yêu thích thì sẽ không phù hợp với ngành kinh doanh nghiêm túc như văn phòng luật sư chẳng hạn.
Một số nhà thiết kế cũng phạm những lỗi liên quan đến “nhãn hiệu đăng ký” trong nghề của họ. Trong khi bạn tự hào về công việc của mình, thì việc áp đặt cá tính của mình vào một logo là không đúng. Hãy tập trung vào yêu cầu của khách hàng bằng cách gắn vào các bảng tóm tắt.
6. Quá phức tạp
Điều gì tương đồng với những hình ảnh nhỏ hơn dấu vân tay? Bạn chỉ chú ý đến những phức tạp của dấu vân tay chỉ khi bạn nhìn thấy chúng được in lên rõ ràng. Ngay khi bạn rời khỏi, những chi tiết này sẽ biến mất. Điều tương tự cũng xảy ra với những logo có nhiều chi tiết.
Khi in ở kích thước nhỏ, một thiết kế phức tạp sẽ bị mất chi tiết và trong một vài trường hợp sẽ trông như một vết bẩn. Một logo nhiều chi tiết hơn sẽ có nhiều thông tin hơn để người xem phải xử lý. Một logo phải có thể dễ nhớ, và một trong những cách tốt nhất đễ giúp dễ nhớ là giữ mọi thứ đơn giản. Hãy xem các thương hiệu của Nike, McDonald và Apple. Mỗi công ty đều có một biểu tượng rất đơn giản để có thể dễ dàng tạo lại ở bất kỳ kích thước nào.
7. Dựa vào màu sắc để tạo hiệu ứng
Đây là lỗi rất phổ biến. Một số nhà thiết kế không thể đợi để thêm màu sắc vào thiết kế, và một số hoàn toàn dựa trên điều này. Việc chọn màu sắc nên được thực hiện sau cùng, vì thế hãy chỉ bắt đầu với màu trắng và đen là tốt nhất.
Mỗi chủ doanh nghiệp sẽ cần thể hiện logo của mình chỉ bằng một màu tại một thời điểm nào đó, vì thế nhà thiết kế nên thử nghiệm xem điều này sẽ ảnh hưởng thế nào đến sự nhận diện logo. Nếu bạn sử dụng màu sắc để giúp phân biệt các yếu tố hiện diện trong thiết kế, thì khi đó logo sẽ trở nên hoàn toàn khác biệt với một tone màu.
8. Quá ít font chữ để lựa chọn
Khi thể hiện một logo thì việc chọn font chữ đúng là quyết định quan trọng nhất mà nhà thiết kế phải thực hiện. Thông thường thì, một logo thất bại là vì số font chữ có thể chọn quá ít (chẳng hạn như font chữ ít phổ biến Comic Sans)
Việc tìm kiếm font chữ hoàn hảo cho thiết kế của bạn phải là những font đồng nhất với phong cách của biểu tượng. Nhưng điều này có thể sẽ khó khăn. Nếu sự tương đồng là quá gần, biểu tượng và font chữ sẽ dẫm chân nhau trong việc gây sự chú ý; còn nếu hoàn toàn đối nghịch sẽ làm người xem không biết nên tập trung vào đâu. Điểm mấu chốt là phải tìm được điểm cân bằng, đôi lúc là ở giữa. Mỗi kiểu chữ đều có một tính cách. Nếu font bạn chọn không phản ánh hết các đặc trưng của biểu tượng thì những thông điệp của thương hiệu sẽ bị lu mờ.
Font chữ tệ thường được chọn một cách đơn giản vì quyết định thường không thực sự nghiêm túc. Một số nhà thiết kế chỉ đơn giản là ném vào một kiểu chữ nào đó mà chẳng cần suy nghĩ. Đối với những đơn vị thiết kế font chuyên nghiệp, chẳng hạn như MyFonts và FontFont, thường có nhiều kiểu chữ hơn so với những font chữ mà họ cho tải miễn phí trên website.
9. Sử dụng quá nhiều font chữ
Việc sử dụng quá nhiều font chữ giống như chỉ cho ai đó xem nhiều album hình cũng một lúc. Mỗi kiểu chữ đều khác nhau, và người xem cần nhiều thời gian để nhận ra chúng. Xem quá nhiều cùng lúc sẽ làm người xem bối rối.
Chỉ sử dụng tối đa hai font chữ khác biệt về độ dày làm chuẩn mực. Hạn chế số lượng font chữ trong khoảng này để cải thiện mức độ dễ đọc khi cần thiết kế logo và nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu.
10. Sao chép từ nguồn khác
Đây là sai lầm lớn nhất trong việc thiết kế logo, và không may, ngày càng trở nên phổ biến hơn. Như đã đề cập ở trên, mục đích của một logo là đại diện cho doanh nghiệp. Nếu nó trông như của người khác, xem như nó đã thất bại. Việc sao chép từ nguồn khác hiện đang không có bất cứ ngoại lệ nào, kể cả đó là khách hàng hay là nhà thiết kế.
HOTLINE LIÊN HỆ TƯ VẤN: 0938 813 477 - 0938 800 550