
5 xu hướng thiết kế logo chính mà bạn có thể học hỏi - Phần I
Có lẽ các bạn đều cho rằng các thiết kế logo và sáng tạo thương hiệu đều liên quan đến những ý tưởng hiện đại. Tuy vậy trên thực tế, chúng đều xuất phát từ những khuôn mẫu hay những thứ đã có từ cả ngàn năm trước rồi.
Logo là một trong những thành phần quan trọng nhất của việc nhận diện thương hiệu và phải luôn được ghi nhớ và thể hiện những gì đại diện cho công ty. Một số tổ chức tình cờ bắt gặp biểu tượng hoàn hảo cho thương hiệu của mình và họ hầu như không hề thay đổi chúng, trong khi đó, số khác lại thấy rằng cần thiết phải làm mới thiết kế logo của mình cho phù hợp với thị hiếu của những khách hàng mục tiêu mà họ hướng tới.
01. Khởi đầu của sự đơn giản (thập niên 1930 – 1940)
Việc ra đời của công nghệ in màu và sự phát triển của ngành quảng cáo đã tạo nên sự bùng nổ về thiết kế logo khi các công ty được phép thỏa sức sáng tạo.
Một điều rất phổ biến là các thương hiệu thường tự do sử dụng các biểu tượng dạng huy hiệu và biểu tượng trong nông nghiệp để quảng cáo cho bất kỳ sản phẩm nào.
Tuy nhiên, khi đời sống của công chúng trở nên phức tạp hơn, điều cần thiết là các thương hiệu cần được thiết kế đơn giản hơn để giúp logo dễ dàng được nhận ra hơn trong một thế giới đang chuyển động ngày càng nhanh hơn. Những nguyên tắc thiết kế logo đơn giản vẫn được sử dụng rộng rãi đến ngày nay.
Các thiết kế logo trở nên đơn giản hơn khi thế giới chuyển động nhanh hơn
Các thương hiệu lớn như Cateepillar, Kodak, IBM, Pepsi và VW đều thay đổi thiết kế logo của họ và font chữ serif trở thành sự lựa chọn phổ biến nhất.
Các thiết kế logo mới không “tốt hơn” so với những cái tiền nhiệm. Thật vậy, về mặt nghệ thuật thuần túy, những thiết kế logo ban đầu có lẽ vẫn vượt trội hơn. Tuy nhiên việc những thiết kế logo đơn giản hơn được ra đời giúp các thương hiệu được nhận diện một cách dễ dàng hơn, tốt hơn và tất nhiên đó chính là trọng tâm của việc thiết kế logo.
02. Sử dụng font sans serif (thập niên 1950-1960)
(sans serif là font chữ dùng các đường nét mảnh hơn so với font serif) (https://en.wikipedia.org/wiki/Sans-serif )
Một số thương hiệu lớn đã quyết định rằng font serif đã thành quá khứ và tiếp thị theo hướng “tương lai” hơn bằng cách sử dụng font sans serif trong thiết kế logo của mình.
Trong thập niên 1950, Lego và Shell là hai trong số những đơn vị đầu tiên chuyển sang thiết kế logo dùng font chữ sans serif đơn giản hơn và theo sau đó vào thập niên 1960 là Pepsi, Chevy, Wal-Mart, Caterpillar và những thương hiệu khác.
Cũng giống như lần thay đổi đầu tiên, các thiết kế logo dùng font sans serif không cách nào tốt hơn logo dùng font serif nhưng chúng đã được tiếp thị như thế.
Nhờ quảng cáo, tất cả đánh vào nhận thức và những thương hiệu này đã làm cho có vẻ như thiết kế dùng font serif đều là lỗi thời
Kết quả là, các thương hiệu khác đều sợ việc bị cho là “lạc hậu” và đều phải thay đổi theo trào lưu ngay cả khi thiết kế logo của họ vẫn hoàn toàn phù hợp với mục đích chung.